On-page SEO: Tối ưu Page đỉnh cao 2017
Khi nhắc tới SEO on-page, tôi tin rằng bạn đã phải nghe quá đủ về thẻ meta cũng như mật độ từ khóa trong suốt cuộc đời mình.
Nếu như bạn đang tìm tới một chiến thuật mang tính thiết thực mà bạn có thể sử dụng trên trang web của bạn từ thời điểm này, thì chắc chắn rằng bạn sẽ yêu thích bộ tự liệu hình ảnh này.
Nó là một danh mục đơn giản sẽ mang tới nhiều lượt truy cập trên công cụ tìm kiếm hơn từ mỗi phần của nội dung bài viết mà bạn đăng tải.
Bắt đầu thẻ tiêu đề có chứa từ khóa
Thẻ tiêu đề là yếu tố quan trọng nhất của on-page SEO. Từ khóa trên thẻ tiêu đề càng gần với dung bài viết bấy nhiêu, thì nó càng có giá trị trên cỗ máy tìm kiếm.
- Tận dụng những URL SEO-friendly (thân thiện)
- Tránh sử dụng những URL xấu như:
- Làm cho URL của trang của bạn ngắn hơn và nhiều từ khóa hơn:
Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng URLs càng ngắn thì càng có thứ hạng Google tốt hơn.
- Hãy cho thêm vào tiêu đề của bạn những sự thay đổi mang tính cập nhật
Thêm vào những điểm thay đổi như là: “2017”, “Hiệu quả nhất”, “Cách SEO” & “Thủ thuật” sẽ nâng thứ hạng của bạn với một phiên bản đuôi dài của những từ khóa chính của bạn.
NỘI DUNG TIÊU ĐỀ H1 CỦA TRANG WEBSITE
- Gói gọn tiêu đề của bạn lại trọn vẹn trong thẻ <H1>
Thẻ H1 của bạn chính là “thẻ mở bài”. Hầu hết các trang CMS’s (như WordPress) sẽ tự động thêm thêm thẻ H1 vào tiêu đề bài viết của bạn khi đăng bài. Nhiều themes (chủ đề) còn chép đè lên cài đặt này. Kiểm tra code trang web của bạn để đảm bảo rằng tiêu đề của bạn là rất quan trọng và thẻ H1 xứng đáng điều đó.
- Phong phú website với đa phương tiện
Hình ảnh hấp dẫn, videos và những biểu đồ có thể làm giảm tỉ lệ rời khỏi trang và tăng thời gian ở lại trang: hai yếu tố quyết định tăng tỉ lệ thu hút người dùng.
- Bỏ tiêu đề phụ của bạn vào thẻ <H2>
Có chứa ít nhất 1 từ khóa chính trong tiêu đề phụ… và bỏ nó vào thẻ H2.
- Bỏ từ khóa của bạn trong vòng 100 từ đầu tiên
Từ khóa của bạn nên xuất hiện trong 100 từ đầu tiên của bài viết.
- Thiết kế đáp ứng được mọi thiết bị
Google bắt đầu phạt những trang không thân thiện với điện thoại từ đầu năm 2015. Và những trang đó càng ngày càng tụt hạng thảm hại trong tương lai. Nếu bạn muốn trang của mình trở thành một trang thân thiện với điện thoại thì tốt nhất tôi khuyên bạn nên có một thiết kế có thể đáp ứng được mọi thiết bị.
- Sử dụng liên kết trỏ ngoài
Liên kết trỏ ngoài hướng tới những trang liên quan là một tín hiệu thích hợp để giúp Google nhận ra chủ đề trên trang của bạn. Một nghiên cứu gần cho thấy rằng những trang có liên kết trỏ ngoài vượt hạng những trang không có.
- Liên kết trong
Thêm 2-3 liên kết trong trong mỗi bài viết. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm về những ví dụ về liên kết trong. Bạn có thể tham khảo trên Wikipedia.
TĂNG TỐC ĐỘ TRANG WEBSITE TỐT CHO SEO
- Tăng tốc độ cho trang web của bạn
Google cho công bố rằng tốc độ trang được sử dụng như một tín hiệu để thăng hạng. Và Munchweb chỉ ra được rằng 75% người dùng sẽ không bao giờ quay trở lại một cái trang mà bắt họ phải chờ hơn 4 giây để tải. Bạn có thể gia tăng tốc độ của trang mình bằng cách sử dụng một CDN, hình ảnh nén hoặc chuyển sang một hosting nhanh hơn.
- Rải từ khóa LSI
Từ khóa LSI đồng nghĩa với việc là Google nhận định sự liên quan của một trang web (và giá trị khả dụng) . Rải chúng vào tất cả các bài viết.
- Tối ưu hóa hình ảnh
Hãy chắc chắn rằng tên hình ảnh của bạn có chứa từ khóa chính (ví dụ: on_page_SEO.PNG) và từ khóa chính của bạn cũng là văn bản phụ của hình ảnh đó.
- Sử dụng nút chia sẻ của mạng xã hội
Mạng xã hội có thể không đóng một vai trò quan trọng trong việc đánh giá xếp hạng của bạn. Nhưng chia sẻ trên mạng xã hội lại làm gia tăng việc xem bài viết của bạn. Và càng nhiều lượng người xem, thì càng có nhiều khả năng cho người dùng truy cập. Một nghiên cứu của BrightEdge chi ra rằng nút chia sẻ mạng xã hội nổi bật có thể làm tăng lượng chia sẻ lên tới con số 700% mật độ thông thường.
Thuật ngữ SEO Length is strength độ dài là sức mạnh
- Đăng tải nội dung bài viết bài viết dài
Thuật ngữ SEO “Length is strength” (độ dài là sức mạnh) được hỗ trợ bởi một nghiên cứu của Backlinko chỉ ra rằng nội dung bài viết bài viết càng dài thì càng nhắm tới việc gia tăng thứ hạng cao một cách mạnh mẽ hơn trên trang nhất của Google.
- Gia tăng thời gian ở lại trang
Nếu một người nhấp vào nút quay lại ngay lập tức sau khi truy cập vào trang web của bạn, thì đó chính là một dấu hiệu cho thấy rằng trang của bạn là một trang kém chất lượng. Đó là lí do tại sao Google sử dụng “Dwell Time” (thời gian ở lại trang) để đánh giá chất lượng nội dung bài viết trang của bạn. Gia tăng thời gian trung bình ở lại trang web của bạn bằng cách viết dài ra với nội dung bài viết hấp dẫn và thu hút người dùng ở lại đọc nó lâu hơn.
- Đây là một vài nhận định của tôi về on-page SEO từ những kiến thức sâu sắc trong tư liệu hình ảnh:
1/ Sử dụng URLs SEO-friendly (thân thiện):
Google đã tuyên bố rằng 3-5 từ đầu tiên trong URL có giá trị cao hơn.
Vì thế hãy khiến cho URLs của bạn ngắn gọn và hấp dẫn
Và luôn luôn thêm vào từ khóa mục đích vào trong URL của bạn.
Nói cách khác:
In other words:
Tránh URLs xấu: backlinko.com/p=123
Hoặc URLs quá dài: backlinko.com/8/6/16/cat=SEO/on-page-seo-is-so-amazing-omg-its-the-best
Yếu tố quan trọng nhất của ON-PAGE SEO
- 2/ Bắt đầu tiêu đề với từ khóa
Thẻ tiêu đề của bạn là yếu tố quan trọng nhất của on-page SEO.
Nói chung, từ khóa chính càng gần gũi chính là sự bắt đầu của thẻ tiêu đề, nó càng có giá trị hơn trên cỗ máy tìm kiếm.
- 3/ Hãy thêm những sự thay đổi vào tiêu đề của bạn
Sử dụng những thay đổi như “2016”, “best” (tốt nhất), “guide” (hướng dẫn) và “review” (bài đánh giá) có thể có một phiên bản từ khóa đuôi dài của bạn.
Thẻ H1 chính là “thẻ mở đầu trang”
- 4/Gói gọn tiêu đề bài viết của bạn trong một thẻ H1
Thẻ H1 chính là “thẻ mở đầu trang”. Hầu hết tất cả những trang CMS’s (ví dụ như WordPress) sẽ tự động thêm vào thẻ H1 vào đầu tiêu đề bài viết của bạn. Trong trường hợp đó thì bạn đã sẵn sàng rồi.
Nhưng có một vài theme (chủ đề) đã ghi đè phần này. Hãy kiểm tra code của trang và khiến tiêu đề của bạn được đặt ở vị trí H1 mà nó đáng được có.
Tôi đã từng cho rằng WordPress đã móc nối thẻ tiêu đề bài viết của tôi vào thẻ H1 … cho đến khi tôi kiểm tra lại code trang web của tôi.
Sau đó tôi nhận ra rằng một vài theme của WordPress thỉnh thoảng sử dụng thẻ H1 để làm tăng kích thước văn bản. Một ví dụ: Email của tôi trong phần Opt-in đã từng được gói gọn trong một thẻ H1:
Thẻ H1 đó nên có chứa từ khóa chính
Việc kiểm tra lại code trang web của bạn là việc đáng làm để chắc chắn rằng bạn chỉ có duy nhất một thẻ H1. Và thẻ H1 đó nên có chứa từ khóa chính của bạn.
- 5/ Link tới các loại đa phương tiện
Văn bản chỉ có thể khiến nội dung bài viết bài viết bạn có giá trị. Hình ảnh hấp dẫn, video và những sơ đồ mới là những thứ có thể khiến cho sự rời khoải trang web ngay lập tức giảm đi và tăng thời gian người dùng ở lại trang: 2 yếu tố hấp dẫn người dùng để gia tăng thứ hạng.
Bạn chắc chắn nhận ra rằng tôi sử dụng rất nhiều ảnh, đồ thị và ảnh chụp màn hình ở đây.
Sau đó truy cập vào một trang trong cỗ máy tìm kiếm có liên quan tới trang web của bạn:
Đó là bởi vì tôi hoàn toàn tin tưởng nó làm cho nội dung bài viết của bạn hướng tới tốt hơn.
Nhưng nó lại có một lợi ích SEO tốt để bắt đầu: đa phương tiện sẽ giúp bạn gia tăng những tín hiệu thu hút người dùng mà Google dành nhiều thời gian hơn để chú ý.
Và nó sẽ gia tăng giá trị nhận thức về nội dung bài viết bài viết của bạn – điều đó có nghĩa là mọi người sẽ chú ý liên kết tới nó nhiều hơn.
- 6/ Gói tiêu đề phụ trong thẻ H2:
Hãy bỏ thêm vào từ khóa chính ít nhất một lần vào tiêu đề phụ … và gói gọn nó trong thẻ H2
Điều này chắc chắn sẽ không làm hoặc phá vỡ nỗ lực on-page SEO của bạn. Nhưng bài kiểm tra của tôi đã cho tôi thấy rằng việc gói gọn từ khóa chính vào tiêu đề phụ có thể gây tổn hại.
Đây là một ví dụ của chiến thuật này trong hành động (từ khóa chính = chiến thuật SEO):
Phương pháp Guestographic: Một chiến thuật SEO nhận được kết quả
Guestographic hoạt động vì một lí do đơn giản:
Nó khiến cho nội dung bài viết trang web của bạn dễ được chia sẻ hơn.
Từ Khóa trong 100 từ đầu tiên
- 7/ Thả từ khóa trong 100 từ đầu tiên
Từ khóa của bạn nên xuất hiện trong từ 100-150 từ đầu tiên của bài viết.
Đây là một việc bắt buộc bạn phải làm một cách hiển nhiên.
Nhưng lại có rất nhiều người lại bắt đầu bài viết của họ một mở đầu dài dòng và lan man… và phải RẤT LÂU sau đó họ mới thêm từ khóa chính vào.
Thay vào đó, hãy thêm một từ khóa chính của bạn ở một chỗ nào đó trong vòng 100 chữ đầu tiên. Điều này sẽ giúp cho Google hiểu được trang web của bạn muốn nói về cái gì.
- 8/ Sử dụng thiết kế phù hợp để duyệt trên điện thoại
Google đã bắt đầu phạt những trang web không thân thiện trên điện thoại từ đầu năm 2015. Và những trang đó ngày càng sụp đổ trong tương lai. Nếu bạn muốn trang web của bạn trở nên thân thiện với người dùng, tôi khuyên bạn sử dụng thiết kế phù hợp cho điện thoại.
Tôi sẽ ngạc nhiên nếu trang của bạn vẫn chưa là một trang thân thiên với điện thoại. Nhưng nếu vẫn chưa thì có thể sự hấp dẫn có lưu lượng truy cập trên cỗ máy tìm kiếm sẽ thúc đẩy bạn để có một bước nhảy vọt.
Nếu bạn muốn biến website của mình thành một trang thân thiện với điện thoại. Tôi đặc biệt khuyên bạn hãy sử dụng một thiết kế thân thiện cho điện thoại. Đối với tôi, điều này là một điều lí tưởng đối với trải nghiệm của người dùng. Google cũng khuyến khích điều này.
Chiến thuật SEO mũ trắng
- 9/ Sử dụng liên kết đi ngoài
Điều này rất dễ dàng, chiến thuật SEO mũ trắng sẽ giúp gia tăng lượng người truy cập.
Liên kết trỏ ngoài tới những trang liên quan sẽ giúp cho Google nhận ra chủ để của trang web của bạn. Nó cũng cho Google thấy rằng trang web của bạn là một trung tâm chứa những thông tin chất lượng cao.
Không liên kết ngoài có thể là sai lầm lớn nhất của on-page SEO mà tôi thấy mọi người mắc phải. Tôi thường cố sử dụng 2-4x liên kết trỏ ngoài mỗi 1000 từ. Đây chính là nguyên tắc nhỏ đối với hầu hết các trang web.
Hãy luôn giữ trong suy nghĩ của mình những trang mà bạn liên kết trỏ ngoài sẽ phản ánh trang của bạn. Cho nên đảm bảo rằng liên kết ngoài của bạn hãy nhắm tới những trang mạnh hơn bất kì lúc nào có thể.
- 10/ Sử dụng liên kết trong
Liên kết trong chính là tiền. Dùng nó từ 2-3 lần mỗi bài.
Nếu bạn muốn nhìn thấy một ví dụ tuyệt vời về cách hoạt động của liên kết trong trên trang của bạn, hãy tìm hiểu Wikipedia.
Họ thêm vào những từ khóa giàu liên kết trong cho mỗi lần nhấp vào:
Những từ màu xanh chính là những liên kết trong.
Rõ ràng rằng, họ có thể dẫn tới 50 liên kết trong mỗi trang bởi vì họ là Wikipedia. Tôi khuyên bạn nên sử dụng một cách đơn giản (và an toàn hơn): liên kết trỏ tới từ 2-5 bài viết cũ hơn mỗi khi bạn đăng 1 bài mới.
Gia tăng tốc độ trang web
- 11/ Tăng tốc độ truy cập trang
Google đã công bố dựa trên kết quả ghi chép rằng trang web có tốc độ tải nhanh là một tính hiệu tăng hạng trong SEO. Bạn có thể gia tăng tốc độ trang web của mình bằng cách sử dụng CDN, hình ảnh nén, và chuyển sang một Hosting có tốc độ tốt hơn.
Hãy đảm bảo rằng trang của bạn không tốn hơn quá 4 giây để tải: Munchweb đã chỉ ra rằng có khoảng 75% người dùng không bao giờ quay trở lại những trang tốn hơn 4 giây để tải.
Bạn có thể kiểm tra tốc độ tải trang của mình bằng cách truy cập vào GTmetrix.com
CDNs và bộ nhớ cache bổ sung rất tốt, nhưng đầu tư vào một hosting chất lượng là điều quan trọng nhất cần làm để khiến trang của bạn nhanh hơn.
Host với giá $5/tháng là cái giá hợp lí để bạn bỏ ra. Nhưng chúng sẽ không giúp kéo trang bạn lên một tốc độ mạnh mẽ.
Tôi đã quyết định dẹp cái hosting chung với giá $5/tháng để chuyển sang một hosting có chất lượng hàng đầu, đây chính là yếu tố giúp cho trang web của tôi chỉ tốn 2 giây tải thay vì 6 giây như lúc trước.
Từ sự chuyển đổi và tầm nhìn SEO, lợi tức đầu tư của một hosting chất lượng cao là không thể nào chối cãi.
- 12/ Rải từ khóa LSI
Từ khóa LSI đồng nghĩa rằng Google dùng nó để đánh giá sự liên quan của một trang (và giá trị có thể của trang đó). Rải chúng vào mỗi bài viết.
Tôi không nổi điên về từ khóa LSI bởi vì tôi thường viết một nội dung bài viết thật sự dài.
(nội dung bài viết dài làm tăng tỷ lệ để bạn có thể thêm từ khóa LSI một cách thật tự nhiên)
Nhưng nếu bạn muốn bạn muốn chắc chắn rằng mình sử dụng từ khóa LSI 100%, hãy tìm kiếm từ khóa của bạn trên Google và cuộn xuống phần “tìm kiếm liên quan…” ở cuối trang.
Đưa 1 hoặc 2 tìm kiếm liên quan đó vào bài viết của bạn.
- 13/ Tối ưu hóa hình ảnh
Đảm bảo rằng ít nhất tên của 1 hình ảnh có chứa từ khóa chính (ví dụ, on_page_SEO.png) và đó là từ khóa chính của bạn là một phần của văn bản thay thế hình ảnh.
Tối ưu hóa hình ảnh
NHẬN ĐỊNH CỦA CÔNG TY IMK
Một lí do khác khiến bạn phải tối ưu hóa hình ảnh để SEO: nó cho cỗ máy tìm kiếm một manh mối rằng trang của bạn nói về cái gì…cái mà có thể làm tăng thứ hạng của bạn khi tìm kiếm thông thường.
Khi Google nhìn thấy văn bản thay thế của một hình ảnh ghi là “blue widgets” hay “green widgets”, nói cho google biết rằng: “trang web này nói về Widgets”
- 14/ Dùng nút chia sẻ mạng xã hội
Tín hiệu mạng xã hội có thể không đóng một vai trò trực tiếp làm tăng thứ hạng trang của bạn. Nhưng chia sẻ mạng xã hội thu hút nhiều ánh mắt vào nội dung bài viết bài viết của bạn hơn.
Và càng nhiều người nhìn thấy, càng nhiều cơ hội hơn sẽ có người liên kết vào trang của bạn. Cho nên đừng cảm thấy xấu hổ khi đặt những nút chia sẻ của mạng xã hội nổi bật vào trang của bạn.
Thực tế rằng, một nghiên cứu được thực hiện bởi BrightEdge đã chỉ ra rằng nút chia sẻ mạng xã hội nổi bật có thể làm tăng tỉ lệ chia sẻ trên mạng xã hội lên tới 700% so với những nút chia sẻ khác.
Thuật toán của Google
Tín hiệu mạng xã hội không phải là một phần quan trọng trong thuật toán của Google. Nhưng chia sẻ mạng xã hội như Facebook, Twitter và Google+ có thể giúp cho bạn có một sự gia tăng hạng một cách gián tiếp.
- 15/ Đăng tải nội dung bài viết dài
Thuật ngữ SEO “độ dài chính là sức mạnh” được hỗ trợ bởi nghiên cứu của chúng tôi, đã chỉ ra được rằng nội dung bài viết bài viết dài hơn hướng tới thứ hạng cao hơn một cách đáng kể trên trang nhất của Google.
Ít nhất là 1900 từ cho mỗi phần
Hãy nhắm tới ít nhất là 1900 từ cho mỗi phần của nội dung bài viết mà bạn đăng tải lên.
Như là một quy luật, tôi đảm bảo rằng tất cả bài viết của tôi chứa hơn 1000 từ của nội dung bài viết chất lượng và hữu ích.
Nội dung bài viết dài hơn sẽ giúp thứ hạng của bạn tốt hơn cho từ khóa chính của bạn tăng thêm lưu lượng truy cập của những cụm từ khóa dài. Một cuộc chơi cả 2 cùng lợi.
- 16/ Gia tăng lượng thời gian ở lại trang
Nếu một người nào đó bấm vào nút quay lại ngay lập tức khi vừa truy cập vào trang của bạn, điều đó sẽ báo cho Google một cách trắng đen rõ ràng đó là: đây là một trang web kém chất lượng.
Đó là lí do tại sao Google sử dụng “thời gian ở lại” để đánh giá chất lượng nội dung bài viết trang web của bạn. Gia tăng thời gian ở lại trung bình của trang web của bạn bằng cách viết dài hơn, nội dung bài viết hấp dẫn hơn để khiến người dùng tiếp tục đọc.
Muốn gia tăng thời gian ở lại trang web của bạn? Sử dụng chiến thuật từ hướng dẫn cách copy SEO của tôi.
Chiến thuật từ hướng dẫn cách copy SEO
- Đây là những yếu tố quan trọng mà tôi không bao gồm trong các dữ liệu hình ảnh ở trên:
Chất lượng nội dung bài viết bài viết: tôi biết là bạn đã mệt với việc cứ phải suốt ngày nghe về “chất lượng nội dung bài viết bài viết”.
Mặc dù cỗ máy tìm kiếm không có cách cụ thể nào để đánh giá chất lượng, họ có một vài phương pháp gián tiếp, như là:
- Khách hàng trở lại
- Dấu trang của Chrome
- Thời gian trên trang
- Thời gian ở lại trang
- Tìm kiếm trên Google về nhãn hiệu của bạn
Nói cách khác, nội dung bài viết tuyệt với sẽ dĩ nhiên k là tổn hại bạn. Cho nên không có bất kì lí do nào khiến bạn không tải lên những bài viết với nội dung có chất lượng tuyệt hảo mỗi lần mà bạn đăng tải.
Khuyến khích bình luận trên trang: Tôi nghi ngờ một thời gian dài rằng những trang có những bình luận chất lượng cao sẽ làm ảnh hưởng một phần nhỏ tới kết quả tìm kiếm của Google.
Cho nên tôi không hề ngạc nhiên khi Google tuyên bố rằng có một cộng đồng thịnh vượng trên trang của bạn rất nhiều trong việc gia tăng thứ hạng:
Bình luận bài viết trên trang của bạn
Cho nên việc khuyến khích người dùng bình luận bài viết trên trang của bạn là một việc làm rất thông minh.
Tối ưu hóa CTR thô sơ: việc Google sử dụng CTR là một yếu tố để thăng hạng là một điều không phải bàn cãi.
Kể cả họ có không làm như vậy, bạn vẫn muốn tối ưu hóa danh sách của Google cho CTR.
(Càng nhiều lượt nhấp chuột = Càng nhiều lưu lượng truy cập)
- Đây là cách để sử dụng những cách này đối với trang của bạn
Tôi đã làm một danh mục on-page SEO miễn phí để giúp bạn có thể áp dụng những chiến thuật này vào trang của bạn.
Nó được phác thảo rất rõ ràng – Từng bước một – chính xác cách sử dụng từng loại kĩ thuật mà tôi đã nói trong bài viết này … cùng với 2 chiến thuật mà tôi không đề cập trong tài liệu hình ảnh này.