Nghiên cứu từ khóa cho SEO (phần 4)

Bảng nội dung của Wikipedia

Wikipedia thường là một mỏ vàng thường bị bỏ qua khi nghiên cứu chủ đề phù hợp.

Nơi nào khác nữa để bạn có thể có được những bản tóm tắt cho một chủ đề đã được giám sát bởi hàng ngàn chuyên gia trong ngành và được tổ chức thành những danh mục nhỏ gọn?

Đây là cách để sử dụng Wikipedia để tìm kiếm chủ đề phù hợp.

1. Đầu tiên, hướng tới Wikipedia và gõ vào bảng từ khóa:

2 .Sau đó, tìm kiếm phần nội dung của trang:

3.Và hãy xem xét những phần của trang đó. Một vài phần trên trang này có thể là kẻ tiêu diệt những chủ đề phù hợp mà bạn có thể sẽ không nhận ra:

  1. Bạn cũng có thể nhấp chuột vào một vài liên kết trong của trang và kiểm tra bảng thông tin của những trang khác, có độ liên quan mật thiết. Ví dụ, trong một đường dẫn bóng rổ chúng tôi có được một liên kết hướng tới việc bắt bóng bật bảng.
  2. Khi mà bạn nhấp vào link đó, bạn sẽ nhận ra rằng là bảng nội dung cho trang nói về bắt bóng bật bảng còn là một chủ đề phù hợp hơn để bạn đưa vào trong danh sách:

Trong trường hợp này chúng tôi còn tìm ra được 3 chủ đề phù hợp:

  • Những loại bắt bóng bật bảng (tấn công, phòng thủ)
  • Chiếm vị trí tốt nhất để bắt bóng bật bảng
  • Những vận động viên bắt bóng bật bảng huyền thoại

Dễ mà, đúng chứ?

Reddit

Những cơ hội mà khách hàng mục tiêu của bạn có thể hướng tới trên Reddit.

Điều này có nghĩa là, chỉ với một sự thám thính nhẹ nhàng, bạn có thể tìm được những chủ đề phù hợp một cách dễ dàng.

Đây là cách làm:

Khi bạn hướng tới Reddit. Sau đó hãy tìm kiếm một bảng chủ đề mà khách hàng mục tiêu của bạn quan tâm tới… và những thứ liên quan tới những thứ mà bạn muốn bán.

Sau đó chọn một reddit phụ nới mà khách hàng của bạn thích lui tới:

Sau đó hãy chú ý vào những chủ đề mà có nhiều lượng bình luận, như cái này này:

Trong trường hợp này bạn có thể thêm “Những thức ăn cho chó gây dị ứng” vào danh sách chủ đề phù hợp của mình.

Đầu, thân và đuôi

Bây giờ, khi mà bạn đã xác định được chủ đề phù hợp cho mình, tới lúc để mà tìm một vài từ khóa rồi đấy.

Rất nhiều người làm SEO (bao gồm cả tôi) chia từ khóa ra thành 3 danh mục chính: phần đầu, phần thân và phần đuôi (dài).

Từ khóa mở đầu:

Thường có những từ khóa chữ đơn với một lượng tìm kiếm lớn tới mức điên rồ và mức cạnh tranh (ví dụ, “bảo hiểm” hoặc “vitamins”). Bởi vì những người tìm kiếm hướng tới từ tất cả mọi nơi (một vài người tìm kiếm “bảo hiểm” có thể cũng tìm kiếm cho cụm từ bảo hiểm xe hơi, một danh sách của những công ty seo bảo hiểm nhân thọ hay định nghĩa của từ đó). Những cụm từ mở đầu thường không có lượng chuyển đổi cao.

Từ khóa thân bài:

Từ khóa thân bài thường là những cụm từ từ 2-3 chữ có một lượng tìm kiếm đủ tốt (ít nhất 2000 lượt tìm kiếm mỗi tháng), nhưng chúng lại cụ thể hơn là những từ khóa mở đầu. Từ khóa giống như là “bảo hiểm nhân thọ” hay là “đặt mua vitamins online” là những ví dụ cho từ khóa thân bài. Những từ đó hầu như là luôn luôn có mật độ cạnh tranh ít hơn so với những từ khóa ở phần ở đầu, nhưng cũng có thể rất cạnh tranh.

Những từ khóa có đuôi nối dài:

Những từ khóa có đuôi nối dài là dài, có mức độ là những cụm từ có 4 chữ trở lên mà thường là rất cụ thể và rõ ràng. Cụm từ như “bảo hiệm nhân thọ mà người già có thể đáp ứng được” hay là “đặt hàng viên nén vitamins online” là những ví dụ về từ khóa dài đuôi nối dài. Mặc dù cá nhân chúng không có một lượng tìm kiếm đáng kể – khi mà gắn chúng lại với nhau – những từ khóa có đuôi dài lại là những từ khóa có độ tìm kiếm lớn khủng khiếp.

Tôi khuyên bạn nên nỗ lực nhiều nhất để làm từ khóa thân bài và những từ khóa đuôi dài.

Tại sao?

Như bạn vừa đọc đấy thôi, từ khóa mở đầu thường là a) siêu cạnh tranh và b) không có tỉ lệ chuyển đổi tốt. Cho nên chúng chả có giá trị gì.

Theo ý kiến cá nhân tôi, từ khóa thân bài nhấn vào điểm tuyệt vời nhất của lượng tìm kiếm, ý định của người mua và mức độ cạnh tranh. Và khi mà bạn tối ưu hóa xong quanh những từ khóa thân bài, bạn sẽ thường thăng hạng cho những những từ khóa đuôi dài có độ mật thiết cao một cách tự động thôi.

Nói cách khác, khi bạn tối ưu hóa cho từ khóa thân bài, bạn hướng tới với trộn lẫn rất nhiều lượng truy cập tự nhiên dành cho từ khóa đuôi dài từ những lượt tìm kiếm những cụm từ 5-12 từ.

Bởi vì chúng thường dễ dàng hơn để xếp hạng so với những từ khóa mở đầu và những từ khóa thân bài, có rất nhiều SEOer tập trung vào những từ khóa đuôi. Mặc dù những từ khóa dài đuôi này có mức độ cạnh tranh thấp hơn (và hướng tới tỉ lệ chuyển đổi cao), nhưng chúng không hẳn là không có vấn đề đâu.

Vấn đề to lớn của những từ khóa đuôi dài

Hãy nhớ rằng mỗi từ khóa đuôi dài chỉ có thể có từ 100-1000 lượt tìm kiếm mỗi tháng. Điều đó có nghĩa là – để mà có thể đạt được một lượng truy cập lớn từ cỗ máy tìm kiếm từ những từ khóa đuôi dài – bạn cần phải tuôn ra hàng tá (có khi cả trăm) bài viết. Và với mỗi bài viết đó cần tối ưu hóa xung quanh một từ khóa đuôi dài.

Đăng tải hàng loạt các nội dung tập trung vào từ khóa đuôi dài sẽ đặt vào tình thế cực kì nguy hiểm khi có nguy cơ cao dính phải hình phạt từ Google Panda. Thực tế, những công ty như Demand Media và Suite101 đã mất hàng triệu USD để đặt vào chiến thuật này.

Điều này không nói rằng bạn không nên sử dụng những từ khóa đuôi dài như là một phần của chiến lược SEO của bạn. (Thực tế là cả nguyên một chương này là hướng dẫn dành riêng cho việc tìm kiếm chúng). Nhưng đừng có đi sâu vào việc tuôn ra hàng trăm trang và hi vọng rằng chúng sẽ được xếp hạng cho những từ khóa đuôi dài.

Bạn vừa mới hoàn thành xong chương 1. Xin chúc mừng! Bây giờ là lúc bạn quay lại tìm kiếm cái chủ đề phù hợp cho cái từ khóa. Bằng cách nào, bây giờ tôi sẽ chỉ cho bạn một công cụ từ khóa nổi tiếng nhất online: Google Keyword Planner.

HƯỚNG DẪN CHUẨN SEO