Marketing Là Gì? Có Ảnh Hưởng Đến Xây Dựng Thương Hiệu Không?

Marketing là gì?

Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, đặt giá, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức (theo Hiệp hội Marketing Mỹ – AMA)

marketing là gì

Marketing ảnh hưởng đến xây dựng thương hiệu như thế nào?

Nhu cầu – mong muốn và yêu cầu

Cần phân biệt rõ các khái niệm nhu cầu, mong muốn và yêu cầu.

  • Nhu cầu là cảm giác thiếu hụt sự thỏa mãn nào đó. Như con người cần phải ăn, quần áo, nhà cửa để tồn tại. Những nhu cầu này không phỉa do xã hội hay marketing tạo ra, chúng tồn tại như một bộ phận cấu thành cơ thể con người
  • Mong muốn là sự ao ước có được cái gì đso để thỏa mãn những nhu cầu sâu xa hơn.
  • yêu cầu là mong muốn có được những sản phẩm cụ thể được hậu thuẫn của khả năng và thái độ sẵn sàng mua chúng. Mong muốn trở thành yêu cầu khi có sức mua hỗ trợ

marketing là gì

 

Về Marketing thì những người làm Marketing không tạo ra nhu cầu, nhu cầu đã tồn tại trước khi có người làm marketing. Cùng với những yếu tố ảnh hưởng khác trong xã hội, những người làm marketing sẽ tác động đến mong muốn, nhu cầu của khách hàng. Họ sẽ tác động bằng cách tạo ra sản phẩm hấp dẫn, phù hợp với nhu cầu người tiêu dùng.

Sản phẩm

Những sản phẩm sẽ đem lại sự thỏa mãn sự mong muốn và nhu cầu của con người. Sản phẩm ở đây là cả hàng hóa lẫn dịch vụ. Ý nghĩa của sản phẩm vật chất bắt nguồn không phải từ việc sở hữu chúng mà chính là từ việc có được những dịch vụ mà chúng đem lại

Ví dụ: Bạn mua một chiếc xe không phải để ngắm mà vì công dụng di chuyển của nó. Bạn mua một cái bếp không phải để ngắm nhìn mà để nấu nướng ăn uống mỗi ngày. Vì vậy các sản phẩm tạo ra cần được thể hiện đúng mục đích cuối cùng của nó để đem lại sự hài lòng, sự thỏa mãn.

marketing là gì

Thị trường

Thị trường là bao gồm tất cả khách hàng hiện tại và tương lai. Tiềm ẩn cùng một nhu cầu mong muốn cụ thể, họ sẵn sàng mua sản phẩm để thỏa mãn nhu cầu hay mong muốn đó. Như vậy quy mô của thị trường sẽ phụ thuộc vào con người đó có nhu cầu không và doanh nghiệp đó có sẵn sàng đem lại những sản phẩm mà họ mong muốn không.

Các nhà kinh tế sử dụng thuật ngữ thị trường là để chỉ một tập thể người mua và người bán với nhau về một sản phẩm hay một lớp sản phẩm cụ thể như thị trường nhà đất, hàng hóa tiêu dùng. 

Hy vọng qua bai viết Marketing là gi? các doanh nghiệp sẽ hiểu rõ hơn về quy mô thị trường, nhu cầu, mong muốn của khách hàng để có những chiến lược kinh doanh tốt nhất, Chúc các bạn thành công!