Hầu hết tất cả mọ người nghĩ rằng Ahrefs là một công cụ giúp các SEOer “Kiểm tra các backlinks” vô cùng mạnh mẽ. Nhưng trên thực tế, thì đúng là như vậy. Tôi là Lê Đăng Tấn con bọ tại SEOimk
Nếu nhìn vào một bức tranh tổng thể thì: sự thật là Ahrefs là một công ty dữ liệu vô cùng lớn: thu thập dữ liệu,xử lý dữ liệu, lưu trữ dữ liệu và cuối cùng là xây dựng tất cả các loại công cụ mạnh mẽ khác nhau cho phép chúng ta sử dụng các dữ liệu này để áp dụng trong chiến lược marketing và chắc chắn bạn phải bỏ ra 1 khoản tiền không hề nhỏ để sử dụng dịch vụ tuyệt vời này của Ahrefs.
Traffic cost $
Chỉ số Traffic cost đây là một chỉ số vừa mới được Ahrefs đưa ra vào thứ 6 tuần trước (04/08/2017) . và tôi rất thắc mắc khi đó và không hiểu chỉ số này nói lên điều gì?
Lúc đó tôi đoán rằng thực ra nó giống như chỉ số trong Adwords: có nghĩa là để đạt được 1,6k traffic này thì tôi phải chi ra tương đương với $199, nhưng thực ra nó đúng như vậy thật và nó khác đôi chút so với Adwords.
Chỉ Số Traffic Cost là gì
– Nếu bạn chưa biết về [ 9 Kỹ Thuật SEO mạnh mẽ] tối ưu từng page trên Website mới nhất 2017 tham khảo tại đường link sau: http://seoimk.com/9-ky-thuat-seo/
Chỉ số Traffic cost trong ahrefs
Vậy chỉ số Traffic cost của ahrefs nó nói lên điều gì? Và nó có liên quan gì đến kết quả thứ hạng SEO không? chúng ta cùng bắt đầu khám phá. Thực ra tôi cũng giống như bạn không hề hiểu nó là cái gì chính vì vậy mà tôi đã liên hệ trực tiếp với đội ngũ của ahrefs để có được câu hỏi trả lời giải đáp thắc mắc và tôi nhận được kết quả trong cuộc hội thoại.
Chỉ số traffic cost ahrefs có nghĩa là gì?
Cơ bản, ý trong đoạn hội thoại đó tôi có hỏi rằng: “ tôi không có hiểu chỉ số traffic cost ahrefs là gì? bạn có thể giải thích giúp tôi không?”
Và tôi đã nhận được câu trả lời ( nói thật tôi rất dốt tiếng anh, nên có sai các cao nhân bỏ qua) có ý như sau theo cách hiểu của tôi đó là:
“Traffic cost thực ra nó là một chỉ số nhằm phỏng đoán giả thuyết rằng: tất cả số lượng Organic Keywords ( Từ khóa không phải tiền) của bạn xếp hạng bằng SEO mà bạn không phải bỏ ra 1 đồng chạy quảng cáo nào, nếu quy ra giá tiền bạn chạy quảng cáo Google ad thì bạn sẽ phải tốn $199.
Về cơ bản, chỉ số này nó giúp cho bạn có một sự phán đoán về giá trị toàn bộ keyword của domain nào đó.
Để tính toán, Chúng tôi đã lấy traffic của keyword bất kỳ không phải trả tiền và nhân nó bằng CPC của chính nó, sau đó tổng hợp tất cả dữ liệu này cho tất cả các từ khóa khác. & Chi phí này nó được tính xấp xỉ/tháng.
Okay, nhưng sau đó tôi gặp một trường hợp đặc biệt khác nó lại làm tôi thắc mắc?
Tại Sao 2 website khác nhau cùng có traffic bằng nhau nhưng Traffic cost khác nhau?
Khi bắt gặp trường hợp này, tôi lại bắt đầu chưa hiểu rõ lắm nên tôi tiếp tục đặt câu hỏi với đội ngũ của ahrefs về chỉ số traffic cost:
“ bạn có thể giải thích sự khác nhau về lưu lượng truy cập không?
Mặc dù cả 2 website đều có 1,6K traffic nhưng traffic cost lại khác nhau, 1 cái là $8, cái còn lại là $199$”
và thật tuyệt vời họ muốn tôi đưa cho họ xem ví dụ minh họa để họ có thể kiểm tra:
Chỉ số traffic cost $8
Chỉ số traffic cost $199
Thật nhanh chóng chỉ mất khoảng 5 giây sau tôi đã nhận được câu trả lời:
Chỉ số traffic cost ahrefs là khác nhau trên mỗi Website
“Chúng tôi đã thực hiện lấy traffic của keyword bất kỳ không phải trả phí và nhân nó bằng chính CPC của nó. Sau đó tính đến xác suất được nhấp vào ( dựa trên vị trí trên Google). Sau đó, tổng hợp tất cả dữ liệu này cho tất cả từ khóa.
Vì vậy, mỗi Website sẽ có một bộ từ khóa khác nhau: CPC, vị trí SERP và do đó 2 Websites khác nhau sẽ có traffic cost khác nhau.
Có phải Traffic Cost càng cao thì website đó được đánh giá tốt hơn??
Sau đó, tôi bắt gặp trường hợp chỉ số traffic cost trên website khách hàng của tôi thay đổi liên tục.
Chỉ số traffic cost 182$
Chỉ số traffic cost 199$
Trong trường hợp này tôi đã nhận được một câu trả lời vô cùng giá trị:
Traffic Cost càng cao thì website đó được đánh giá tốt hơn??
“--> Ko. Nó tùy vào cách bạn định nghĩa thế nào là 1 website tốt. Nó chỉ giúp cho bạn có một sự phán đoán về toàn bộ keyword của domain nào đó có giá trị như thế nào. Về Traffic Cost, bạn có thể xem đây là 1 chi phí mà bạn đã tiết kiệm được cho website của mình, để có một lượng traffic như vậy. Chi phí Traffic Cost được đo lường dựa trên 3 chỉ số, traffic, CPC và SERP.”
Kết luận: Chính vì vậy mà khi 3 chỉ số Traffic, CPC và SERP thay đổi sẽ kéo theo chỉ số traffic cost àthay đổi theo.
URL Rating (UR)
“URL Rating” là chỉ số đo lường sức mạnh thông tin backlink của 1 URL mục tiêu.
UR được đo theo thang quy tắc logarithmic từ 1 đến 100, và cuối cùng là mạnh nhất.
Ghi chú: “Logarithmic” có nghĩa là việc phát triển trang của bạn từ UR 20 đến UR 30 trở nên dễ dàng hơn nhiều so với việc phát triển trang của bạn từ UR 70 đến UR 80.
Chỉ số URL Rating
Chúng ta thường thấy mọi người giải thích chỉ số URL Rating (UR) của Ahrefs có thể thay thế cho chỉ số PageRank của Google, nhưng điều này không hoàn toàn chính xác. UR và PageRank không giống nhau.
Một đoạn trích trong ahrefs họ nói rằng:
“ Lúc đầu, chúng tôi cố gắng phát triển công thức UR giống với chỉ số PageRank của Google, Nhưng sau đó, chúng tôi đã cố gắng lặp lại quá trình này một vài lần nữa với mục tiêu có thể tạo ra một chỉ số có mối tương quan cao nhất có thể đối với thứ hạng của Google.
Và, bạn có thể nhìn vào biểu đồ dưới đây:
Chỉ số URL Rating (UR) có mối tương quan với thứ hạng của Google tốt hơn bất kỳ chỉ số backlink “chưa được xử lý”.
Các yếu tố backlink trên 1 page mục tiêu
Moz cũng có chỉ số Page Authority (PA) tương tự như URL Rating (UR) của ahrefs, giúp dự đoán được khả năng một trang có được xếp hạng cao trên Google không. và theo nghiên cứu của Moz, thì nó cũng tương quan với cách xếp hạng của Google. Theo Ahrefs thì công cụ Moz tệ hơn thước đo của họ.
Domain Rating (DR)
“Domain Rating” cho thấy thông tin về sức mạnh tổng thể backlink của một Website nhất định.
DR được đo theo thang quy tắc logarithmic từ 1 đến 100, và cuối cùng là mạnh nhất.
Chỉ số Domain Rating
Domain Rating tương quan với cách Google xếp hạng khá tốt, nhưng sẽ không tốt bằng URL Rating. Điều đó đã cho thấy rằng bạn có thể vượt qua các trang high-authority nếu bạn đi xây dựng các backlinks cho trang của bạn.
DR là một chỉ số vô cùng tuyệt vời giúp cho bạn dễ dàng lựa chọn cho mình các trang web có DR cao để bắt đầu xây dựng liên kết. Theo nguyên tắc chung, thì bạn rất muốn có các backlinks từ những trang có chỉ số DR cao vì chúng mang “sức mạnh” lớn hơn.
Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến mà mọi người hay hỏi về chỉ số DR:
Câu 1: Tôi không mất bất kỳ backlinks nào? Tại sao chỉ số DR giảm dần.
Trả lời: Đó là bởi vì các trang web khác đã tăng số lượng backlinks nhiều lên. Bạn hãy nghĩ như thế này: Khi một trang web tăng rất nhiều backlinks và chỉ số DR của nó đạt 100, thì ahrefs không thể nào làm cho DR của bạn tăng lên 101 được, mà thay vào đó ahrefs sẽ đẩy tất cả các trang web khác chỉ số DR xuống 1 bậc. Đó là lý do tại sao DR của bạn có thể bị rớt xuống dù không có 1 backlink nào bi mất.
Câu 2: Đối thủ cạnh tranh của tôi không có các liên kết từ trang web có DR cao, nhưng tại sao DR của họ vẫn cao hơn bạn?
Trả lời: “ nếu 1 trang web có chỉ số DR cao nhưng lại liên kết tới hàng ngàn trang web khác, nhưng liên kết như vậy mang giá trị thấp hơn. Nhưng nếu 1 trang web có chỉ số DR thấp nhưng chỉ liên kết đến một vài trang web thì nhưng liên kết này có sức mạnh hơn.
Câu 3: Các trang web có chỉ số DR thấp trỏ link tới trang web của tôi? Tôi có nên từ chối nó không?
Trả lời: “ DR thấp không có nghĩa nó là một trang web xấu”
Nếu bạn cần xác định các liên kết không tốt, hãy thử đọc bài viết này: “An In-Depth Guide to Link Quality, Link Penalties and “Bad Links”
Ahrefs Rank (AR)
Nếu bạn lấy tất cả websites trên thế giới & sắp xếp chúng theo kích cỡ & thống tin chất lượng backlink của họ (về cơ bản bằng DR của họ) website của bạn sẽ được xác định 1 chỉ số Ahrefs rank.
Chỉ số ahrefs rank
Vì vậy, Ahreft xếp hạng #1 cho những website có hồ sơ backlink tốt nhất, #2 chỉ có một chút tệ hơn, #3 một chút tệ hơn nữa, ..v.v.
Bạn có thể xem danh sách tổng hợp tất cả các domains trên thế giới có chỉ số Ahref Rank Top tại đây
Đây là cách khác giúp bạn hiểu về chỉ số này:
Alexa Rank đây là chỉ số cho bạn thấy được lưu lượng truy cập của 1 tragn web bất kỳ so với các trang web khác trên thế giới là bao nhiêu. Và Ahrefs rank cho bạn thấy quy trình liên kết backlink của một trang web nó tốt như thế nào so với tất cả các trang web khác trên toàn thế giới hiện nay.
Đây là một câu hỏi mà rất nhiều người hay hỏi về chỉ số Ahrefs Rank:
Câu hỏi: “Hồ sơ backlink của tôi đang được tăng lên, nhưng chỉ số Ahrefs Rank của tôi đang đi xuống. Tại sao?”
Trả lời: “Tại vì, khi bạn đang tăng backlink thì ngoài kia đang có hàng triệu trang web khác đang tăng backlinks nhanh hơn bạn”.
Live & Fresh Index
Khi bạn khảo sát qua báo cáo backlink trong phần công cụ Site Explorer tool của Ahrefs. Nó sẽ thể hiện cho bạn một bảng báo cáo khi bạn thực hiện chuyển đổi bật/tắt giữa “Live/Fresh”
Chỉ số Live & Fresh index
Sự khác biệt giữa 2 chỉ số này là gì?
Chỉ số backlink của Ahrefs cứ 15-30 phút sẽ cập nhật mỗi lần tất cả các backlinks mới mà trình thu thập thông tin của Ahrefs tìm thấy.
Nhưng Ahrefs không chỉ thu thập thông tin các trang mới, mà các trình thu thập thông tin chúng cũng thu thập lại các dữ liệu cũ. Và do đó, một số liên kết bạn đã được xem trực tiếp tại thời điểm đó có thể sẽ bị biến mất và thay đổi bằng thông tin mới theo thời gian mà trình thu thập thông tin thu thập dữ liệu lại.
Chúng ta sẽ xóa tất cả “dead links” này ra khỏi “Live index” của chúng ta ngay lập tức. Nhưng tất cả các “dead links” nó vẫn còn nằm ở “Fresh index” trong 3-4 tháng để bạn có đủ thời gian để thực hiện các thông tin này.
Ví dụ: Tại thư mục “Fresh index” đã chỉ cho chúng ta thấy rằng đã từng có một backlink, nhưng nó đã bị xóa vì một lý do nào đó.
Các liên kết bị mất dễ dàng tìm thấy trong báo cáo của Ahrefs
Biết được điều đó, bạn có thể liên hệ mail cho chủ sở hữu trang web đó và thuyết phục họ đưa nó trở lại.
Một liên kết được lưu là một liên kết kiếm được phải không?
Keyword Difficulty (KD)
“Keyword Difficulty” cho thấy mức độ xếp hạng cho 1 từ khóa nhất định trong top10 kết quả tìm kiếm của Google.
KD được đo trên thang lôgarít từ 1 đến 100, và sau đó KD >100 là cực kỳ khó.
Chỉ số Keyword Difficulty
Chỉ số SEO này sẽ giúp bạn tiết kiệm rất nhiều thời gian làm nghiên cứu từ khóa. Nhưng bạn chỉ nên sử dụng nó trước bước kiểm tra từ khóa thực sự, vì đây nó cũng chỉ là một chỉ số để bạn tham khảo sau đó bạn phải dùng rất nhiều các kỹ thuật thủ công khác để có thể đánh giá được độ khó từ khóa (Lịch sử SERPs).
Xin lưu ý rằng chỉ số KD của Ahrefs chỉ là phi tuyến tính. Vì vậy KD 50 không phải là từ khóa khó khăn “trung bình”.
Quy mô độ khó keyword trong ahrefs
Trong thực tế, tôi đang chuẩn bị một bài viết khá chi tiết nhất về khái niệm “ độ khó từ khóa” nói chung, và có các chỉ số làm thước đo.
Dưới đây là một số câu hỏi phổ biến về Keyword Difficulty:
Câu 1: Ahref có dựa vào “onpage” là một trong các yếu tố khi tính toán chỉ số KD?
Trả lời: Không. Keyword Difficulty (KD) trong Ahrefs chỉ dựa vào các yếu tố backlink của các trang đang nằm trong Top 10
Ahrefs không xem xét cách sử dụng từ khóa của bạn trong title/URL/H1. Mà ahrefs tính toán sự liên quan tổng thể của một trang để có thể bổ sung tốt cho chỉ số KD, nhưng ahrefs chưa giải quyết được điều này.
Câu 2: Kết quả #1 rất là mạnh và KD của bạn đang đi đường tắt.
Trả lời: Keyword Difficulty trong ahrefs nó chỉ cho bạn thấy mức độ xếp hạng trong top 10 chứ không phải là số 1. Khi bạn đang xếp ở top 10, sẽ có rất nhiều các yếu tố xếp hạng khác sẽ được đưa vào, chính vì vậy mà không thể nào có thể tính toán chính xác cơ hội bạn có thể xêp top 1.
Câu 3: Chỉ số KD của ahrefs có độ chính xác như thế nào so với các công cụ khác?
Trả lời: không thể so sánh chỉ số KD từ các công cụ khác nhau được, bởi vì không có chỉ số “ giá trị KD cơ bản” để giúp so sánh. Mỗi chuyên gia SEO sẻ sử dụng chính kinh nghiệm và cảm giác của họ như một giá trị cơ bản, rõ ràng và khác với những người khác.
[hỉnh ảnh] Ahrefs có điểm số KD chính xác nhất trong tất cả các giải pháp có sẵn
Tuy nhiên, nghiên cứu KD duy nhất được thực hiện cho đến thời điểm này cho thấy Ahrefs có điểm số KD chính xác nhất trong tất cả các giải pháp có sẵn. ”
Search Volume
Search volume là một trong những chủ đề nóng nhất trong cộng đồg SEO năm ngoái. Nó ảnh hưởng rất nhiều tới cộng đồng những người làm dịch vụ SEO.
Tất cả cũng bởi vì Google đã đưa ra quyết định hạn chế phần seach volume đối với người dùng miễn phí trong công cụ Google keyword planer.
Kể từ đó, có rất nhiều người đã đặt ra câu hỏi?
“Số lượng tìm kiếm trong Ahrefs chính xác đến mức nào?”
Chỉ số Search volume trong ahrefs
Google Keyword Planner : là công cụ được biết đến có khá nhiều “bí mật bẩn”, làm cho các chuyên gia SEO đặt ra câu hỏi về tính chính xác về dữ liệu mà họ nhận được.
Vì vậy, tôi xin báo tin vui cho các bạn rằng ahrefs không dựa vào Google keyword planner để tính toán Search volumes.
Ahrefs kết hợp số liệu của Google với dữ liệu từ các nguồn nhấp chuột, từ đó cho phép ahrefs tính toán được số lượng tìm kiếm chính xác hơn công cụ Google Keyword Planner.
Organic Search Traffic
Đối với bất kỳ trang web nào bạn cũng có thể đưa vào phần Site Explorer trong ahrefs, nó sẽ giúp cho bạn biết được số lượng keywords trang web đó đang được xếp hạng hoặc organic search traffic ước tính nhận được.
Chỉ số organic Search keyword & organic Search traffic
Và nếu bạn chuyển sang tab “Organic search” nó sẽ hiện ra biểu đồ báo cáo tổng quan vô cùng đẹp này:
Tab Organic search tổng quan trong Ahrefs
Vậy số liệu này chính xác như thế nào? và làm thế nào mà ahrefs có thể tính toán được chúng?
Oh, đây là một câu hỏi rất hay. Okay, chúng ta bắt đầu tiếp chứ!
Organic keywords
Cơ sở dữ liệu keyword trong Site Explorer của ahrefs đạt tới gần 200 triệu keyword chỉ ở mình Hoa Kỳ.
Nhưng, rõ ràng, ngay cả một cơ sở dữ liệu lớn cũng không thể nào đảm bảo được tất cả các truy vấn tìm kiếm mà mọi người có thể đưa vào Google. Đó chính là lý do tại sao chúng ta có xu hướng đánh giá thấp tổng số keyword của một website được xếp hạng.
Organic traffic
Đây là ước tính của ahrefs: về số lượng lưu lượng truy cập tự nhiên mà một trang web mục tiêu hoặc URL nhận được từ những lượt tìm kiếm tự nhiên không phải trả tiền. Ahrefs tính toán dựa trên các từ khóa mà ahrefs thầy rằng trang web hoặc url đó được xếp hạng nhờ từ khóa đó.
Và bởi vì ahrefs không có tất cả các từ khóa để xem, chính vì vậy mà mà ahrefs có khuynh hướng đánh giá thấp search traffic trên một web nhất định.
Ví dụ: với blog của ahrefs, ahrefs đánh giá rất thấp organic search traffic theo 5x:
ahrefs đánh giá rất thấp organic search traffic
Nhưng khi bạn lấy hai trang web từ cùng một niche ra so sánh, bạn sẽ có được một cái nhìn rất chính xác.
Ahrefs cho thấy rằng blog công ty ahrefs của có khoảng 10x search traffic nhiều hơn blog cá nhân như trong hình:
02 chỉ số ahrefs khác nhau
Đó là một trường hợp rất chính xác, nếu bạn nhìn vào các con số từ Google Analytics
Google analytics
Nói cách khác, số organic traffic mà bạn thấy trong Ahrefs không được coi là giá trị chính xác, nhưng phải được sử dụng để so sánh các trang web với nhau và nhìn thấy xu hướng trong lưu lượng tìm kiếm của bạn theo thời gian.
Kết Luận:
Vì vậy, đây là những số liệu mà tôi được rất nhiều người hỏi về nhiều nhất.
Tôi hy vọng nội dụng của bài viết này có thể sẽ giúp cho bạn một phần nào đó hiểu rõ hơn về các báo cáo của Ahrefs và làm cho mọi việc có thể hành động một cách dễ dàng hơn.
Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào khác về số liệu mà bạn thấy ở Ahrefs, vui lòng comment trong nhận xét dưới bài viết này và tôi sẽ rất vui khi được giúp đỡ bạn.